++กินไก่งวงแล้วทำให้รู้สึกง่วงจริงมั้ย++

วันนี้เป็นวันที่ 24 ธันวาคมหรือ คริสต์มาสอีฟ (Christmas Eve) ตามปฏิทินสมัยใหม่น่ะครับ ซึ่งความหมายของ Christmas Eve นั่นก็หมายความว่า “เย็นแรกของวันคริสต์มาส” ก่อนที่จะเข้าสู่เที่ยงคืนเพื่อเข้าสู่วันคริสต์มาสต่อไปน่ะครับ

วันนี้ในธรรมเนียมของหลายๆประเทศก็จะมีการทาน “ไก่งวง” (Turkey) เป็นอาหารที่แสดงถึงการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้ (รวมไปถึงเทศกาล Thanksgiving ในวันอื่นๆที่แตกต่างกันไปตามแต่ละประเทศด้วย) และมักจะมีคำที่ฝรั่งพูดกันมากจนติดปากว่า #กินไก่งวงแล้วทำให้ง่วงมาก นั้นเป็นความจริงแค่ไหน??

ซึ่งตรงนี้ก็มีความเชื่อเดียวกันกับการทานอาหารอย่างธรรมเนียมของไทยกันเลย แต่เกิดจากข้าวเหนียวที่สามารถทำให้เกิดอาการ “เมาข้าวเหนียว” ดังที่แอดเคยเล่าในลิงก์นี้น่ะครับ

https://www.facebook.com/textile.phys.and.chem/photos/a.711374682234302.1073741835.506996079338831/1738305526207874/?type=3

ซึ่งก็เลยมีคนได้เขียนบทความนี้มาอธิบายถึงปรากฏการณ์ความง่วง (drowsiness) เมื่อได้กินไก่งวงลงไปจากลิงก์นี้

http://www.todayifoundout.com/index.php/2010/07/turkey-does-not-make-you-drowsy-after-you-eat-it/

ว่าการทานไก่งวง (เอ๊ะ!! หรือจะเรียกว่า “ไก่ง่วง” ดีล่ะนั่น??) นั้นมีผลทำให้ง่วงจริงเหรอ??

คำตอบก็คือ #การทานไก่งวงนั้นไม่ได้มีผลต่อความง่วงโดยตรง นะครับ แม้ว่าไก่งวงนั้นจะมีปริมาณtryptophan สูงก็ตาม เนื่องจากว่าความง่วงนั้นแม้ว่าจะเกิดจาก tryptophan นั้นเคลื่อนตัวไปตามกระแสเลือดเพื่อเดินทางเข้าสู่สมองแล้วแปลงสภาพเป็น serotonin และ melatonin ตามลำดับทำให้เกิดการง่วงได้

แต่ถ้าทานไก่งวงในขณะที่ร่างกายไม่มีการหลั่งอินซูลิน (insulin) จากตับอ่อนก็จะไม่นำพา tryptophan ไปที่สมองได้ ทำให้ไม่ได้เกิดความง่วงขึ้นได้น่ะครับ

ดังนั้นการทานไก่งวงเพียงอย่างเดียวนั้นไม่ได้ทำเกิดการง่วงน่ะครับ

แต่ปกติแล้วเวลาทานไก่งวงในเทศกาลนี้มักจะมีอาหารร่วมอย่างมันฝรั่งบด ขนมปัง ที่เป็นอาหารคาร์บ ที่ทำให้เกิดการหลั่งอินซูลินที่จะทำให้เกิดการรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่น่ะครับ

ดังนั้นขอสรุปขั้นแรกในขั้นตอนนี้ว่า #การทานไก่งวงเพียงอย่างเดียวไม่ทำให้ง่วง แต่ว่า #จะง่วงถ้าทานกับอาหารคาร์โบไฮเดรต น่ะครับ

เนื่องจากอินซูลินที่หลั่งออกมานั้นจะเป็นการบังคับให้ tryptophan นั้นถูกเดินทางไปที่สมอง ในขณะที่กรดอะมิโนตัวอื่นนั้นถูกดูดซึมเข้าสู่เซลล์ไปพร้อมกับกลูโคส เนื่องจากว่า tryptophan นั้นมีขนาดโมเลกุลที่ใหญ่กว่าชาวบ้าน จึงไม่ได้ถูกดูดซึมเข้าเซลล์ไปพร้อมกับกรดอะมิโนตัวอื่น เลยถูกเทไปที่สมองตัวเดียวโดดๆยังไงยังงั้นเลย

อ้าว!! แล้วมีเฉพาะไก่งวงรึเปล่าที่มีปริมาณ tryptophan ที่สูงรึเปล่า??

ในความเป็นจริงแล้ว เมนูเนื้อสัตว์หลายๆชนิดนั้นมีปริมาณ tryptophan ที่สูงกว่าไก่งวงก็เยอะนะครับ ไม่ว่าจะเป็น เนื้อไก่/ เนื้อหมู/ เนื้อวัว/ ชีส /ไข่ไก่ (ซึ่งไข่ไก่นั้นมี tryptophan เป็นปริมาณเกือบ 4 เท่าของไก่งวงเลยทีเดียว)/ เนื้อปลา/ รวมไปถึงธัญพืชอย่างเมล็ดทานตะวันด้วย

นอกจากนั้นอาหารที่มีปริมาณ tryptophan ที่ใกล้เคียงกับไก่งวง เช่น นม/ ถั่วเมล็ดแห้ง/ งา/ เนื้อแกะ/ แป้งสาลี/ ช็อคโกเล็ต/ ข้าวขาว/ มันฝรั่ง/ และกล้วย รวมไปถึงอาหารอื่นๆอีกมากมายด้วย

ดังนั้นอาหารที่ทำให้ง่วงนั้นไม่ได้มีผลจากปริมาณของ tryptophan เท่านั้นน่ะครับ แต่จะขึ้นอยู่กับปริมาณคาร์โบไฮเดรตที่จะเป็นตัวขับดัน tryptophan ไปที่สมองด้วย โดยเฉพาะอาหารที่มีค่าการเปลี่ยนเป็นน้ำตาล (Glycemic index : GI) สูงด้วยน่ะครับ

ดังนั้นเมนูแบบไทยๆอย่าง ข้าวเหนียวไก่ย่าง/ สาคูเปียก/ สารพัดของหวาน นั้นก็ส่งผลทำให้เกิดอาการง่วงที่ไม่แพ้กันเลยทีเดียว

สุดท้ายนี้แอดก็ขอขอบคุณเมนูไก่งวงอบที่ประดับด้วยช่ออะโรม่าอย่างโรสแมรี่ และเครื่องเทศอื่นๆที่แสนจะน่าทานจากลิงก์นี้ด้วยนะครับ

http://www.finecooking.com/tag/thanksgiving

#ใต้ความง่วงที่ไม่เคยหลุดเลี่ยน
#ดังนั้นต้องใส่เครื่องเทศเพื่อแก้เลี่ยนสินะ 

 

25550448_1745237115514715_568085755700101211_n.jpg

ใส่ความเห็น

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  เปลี่ยนแปลง )

Connecting to %s